
GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG THPT DUY TÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
Trường Trung học phổ thông Duy Tân, hiện trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, đặt tại số 07 đường Đinh Công Tráng, phường Đăk Cấm, là cơ sở giáo dục công lập có bề dày truyền thống ở khu vực phía Tây tỉnh. Tiền thân của trường là Trường PTTH Bán công Duy Tân, được thành lập ngày 01/9/1997 theo Quyết định số 58/QĐ-UBND; đến ngày 26/5/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum (cũ) ban hành Quyết định số 531/QĐ-UBND chuyển trường thành Trường THPT Duy Tân. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhà trường chính thức thuộc tỉnh Quảng Ngãi, tiếp tục sứ mệnh giáo dục các thế hệ học sinh vùng đất giàu truyền thống cách mạng.
Ra đời trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường THPT Duy Tân đã vượt qua giai đoạn đầu với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ, từng bước khẳng định vị thế là địa chỉ giáo dục tin cậy của Nhân dân phường Đăk Cấm và các địa bàn lân cận. Trường hoạt động theo mô hình công lập, tổ chức dạy học chương trình giáo dục phổ thông ở bậc THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời chú trọng khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, tham gia các hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, qua đó phát triển toàn diện đức – trí – mỹ và các kỹ năng sống thiết yếu.
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Những năm đầu, nhà trường phải mượn cơ sở của Trường Tiểu học Thực hành Sư phạm để tổ chức dạy học. Đến nửa cuối năm 1999, Trường được chuyển về khuôn viên hiện nay, đánh dấu bước ổn định về địa điểm để tập trung phát triển chất lượng. Năm học đầu tiên, Trường có 7 lớp (5 lớp 10 và 2 lớp 7) với 350 học sinh; chỉ sau một năm, quy mô đã tăng lên 750 học sinh. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phong trào thi đua “Hai tốt” lan tỏa sâu rộng, tạo nền tảng cho việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Qua gần ba thập niên xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Duy Tân từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, ổn định tổ chức, giữ vững kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện. Chất lượng hai mặt giáo dục ngày càng ổn định; tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng luôn duy trì ở mức cao; học sinh nhiều lần đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, các sân chơi trí tuệ và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao các cấp, góp phần khẳng định uy tín của Nhà trường trên địa bàn.
2. Các mốc phát triển quan trọng
Những dấu mốc nổi bật trong hành trình phát triển của Trường THPT Duy Tân:
-
Ngày 01/9/1997: Thành lập Trường PTTH Bán công Duy Tân theo Quyết định số 58/QĐ-UBND.
-
Ngày 12/11/1997: Thành lập Chi bộ Trường PTTH Bán công Duy Tân theo Quyết định số 119-QĐ/TU.
-
Ngày 26/5/2009: Đổi tên thành Trường THPT Duy Tân theo Quyết định số 531/QĐ-UBND.
-
Ngày 12/10/2009: Đổi tên Chi bộ thành Chi bộ Trường THPT Duy Tân theo Quyết định số 2744-QĐ/TU.
-
Ngày 16/6/2015: Được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định số 379/QĐ-UBND.
-
Ngày 04/4/2017: Thành lập Đảng bộ Trường THPT Duy Tân theo Quyết định số 1457/QĐ/TU.
Chuỗi mốc trên thể hiện sự trưởng thành về quy mô, tổ chức Đảng và chất lượng giáo dục, là nền tảng quan trọng để Nhà trường bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp và sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
3. Đội ngũ lãnh đạo qua các thời kỳ
Trong hành trình xây dựng và phát triển, Trường THPT Duy Tân ghi dấu ấn đóng góp và tâm huyết của 5 đồng chí Hiệu trưởng:
-
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hóa (1997–2005)
-
Nhà giáo Vũ Khắc Luận (2005–2008)
-
Nhà giáo Nguyễn Tri Ân (2008–2013)
-
Nhà giáo Lê Đắc Tường (2013–2020)
-
Nhà giáo Lê Công Cường (2020– đến nay)
Sự kế thừa, đổi mới và phát triển qua các thế hệ lãnh đạo đã góp phần hình thành văn hóa nhà trường: chú trọng chất lượng, đề cao kỷ cương, khuyến khích sáng tạo, gắn bó với cộng đồng và không ngừng nâng cao năng lực quản trị theo yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
4. Hiện trạng đội ngũ và người học
Hiện nay, Trường THPT Duy Tân có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tận tâm, trách nhiệm, yêu nghề; 100% đạt chuẩn hoặc trên chuẩn theo quy định. Tập thể lãnh đạo trường năng động, điều hành theo tinh thần dân chủ, biết lắng nghe, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; các quyết định quản lý được ban hành kịp thời, bám sát thực tiễn, bảo đảm hiệu quả.
Học sinh nhà trường được đánh giá là năng động, lễ phép, có ý thức kỷ luật và tinh thần tự học tốt; tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, văn hóa – văn nghệ – thể dục thể thao. Tổ chức Đoàn Thanh niên, các Tổ, Ban,… hoạt động nền nếp, kỷ cương, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giáo dục toàn diện, đủ năng lực tổ chức các hoạt động đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
5. Định hướng phát triển giai đoạn tới
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và bối cảnh phát triển mới của tỉnh, Trường THPT Duy Tân xác định một số định hướng trọng tâm:
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vững vàng bản lĩnh chính trị, giỏi chuyên môn, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong giáo dục.
Siết chặt nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh.
Đẩy mạnh phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, phong trào nghiên cứu khoa học – kỹ thuật; tạo môi trường để học sinh rèn luyện tư duy phản biện, năng lực sáng tạo và khởi nghiệp.
Tăng cường hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp gắn với nhu cầu của địa phương, qua đó bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, ý thức công dân và trách nhiệm với cộng đồng.
Chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, hoàn thiện hệ thống phòng thực hành – thí nghiệm, thư viện, không gian trải nghiệm; duy trì, nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia Mức 1 theo bộ tiêu chí mới vào năm 2030.
6. Sứ mệnh, tầm nhìn và hệ giá trị cốt lõi
- Sứ mệnh của Trường THPT Duy Tân là:
Giáo dục học sinh có nền tảng tri thức phổ thông toàn diện, kỹ năng cơ bản và khả năng sáng tạo; hình thành nhân cách, bản lĩnh và trí tuệ thời đại, giúp các em sẵn sàng tiếp tục học tập suốt đời hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Tầm nhìn đến năm 2030:
Trở thành một trong những cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng tốt của tỉnh Quảng Ngãi; là “Ngôi trường hạnh phúc” – nơi mọi thành viên được sống, học tập và làm việc trong môi trường an toàn, yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu và được khẳng định giá trị.
- Hệ giá trị cốt lõi của Nhà trường gồm:
An toàn – Yêu thương – Tôn trọng – Thấu hiểu – Có giá trị
Trong đó, “Có giá trị” nhấn mạnh việc mỗi học sinh, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được tôn trọng, ghi nhận và tạo điều kiện phát huy tối đa giá trị, tiềm năng của bản thân. Trên nền tảng đó, Nhà trường đặc biệt chú trọng rèn luyện các phẩm chất: Kỷ luật, Trách nhiệm, Tự trọng, Nỗ lực, Tự học, Khát vọng, Đoàn kết.
7. Phương châm hành động và cam kết
Phương châm hành động của Trường THPT Duy Tân là:
Chất lượng giáo dục là nền tảng – Hạnh phúc học đường là mục tiêu – Học sinh là trung tâm – Giáo viên là người truyền cảm hứng – Đổi mới là con đường phát triển.
Với phương châm đó, Nhà trường kiên trì xây dựng hệ sinh thái học đường an toàn, nhân ái, truyền cảm hứng, trong đó:
Mỗi thầy cô giáo là một nhà giáo dục sáng tạo, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra – đánh giá.
Mỗi học sinh là chủ thể của quá trình học tập, được tạo điều kiện để tự khám phá, trải nghiệm, khẳng định bản thân và nuôi dưỡng khát vọng vươn lên.
Gia đình và xã hội là đối tác đồng hành, cùng Nhà trường chia sẻ trách nhiệm trong giáo dục, chăm lo tương lai thế hệ trẻ.
Trên nền tảng truyền thống tốt đẹp đã được gây dựng qua các thế hệ, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và khát vọng vươn lên, Trường THPT Duy Tân quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.